Norrigtckink

คำอธิบาย

ขอเชิญสาธุชนผู้ใจบุญทุกท่าน
ให้ทุกท่าน มีทรัพย์สิน เพิ่มพูนทวี
บุญกุศลรอท่านอยู่
ให้ทุกท่าน มั่งมี ศรีสุข ตลอดกาล

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา(ไท้ส่วยเอี๊ย)


ตามหลัก โป๊ยยี่สี่เถี่ยว หรือโหราศาสตร์จีนในแต่ละปี ดวงชะตาชีวิตของแต่ละคนก็จะเปลี่ยนแปลงไป ดวงชะตาของคนเกิดปีนักษัตรต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร จะมีความสัมพันธ์กับนักษัตรในปีนั้นๆ มีทั้งดี คือ ส่งเสริมคนจีน(ดี) เรียกว่า ฮะและไม่ดีเรียกว่า ชงถ้าปีใดส่งเสริมกันก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าปีใดเป็นปีปฏิปักษ์ต่อกันหรือ ชงก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีแต่อุปสรรคติดขัด การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่น ไม่ว่าดวงชะตาจะดีหรือ ไม่ดีอย่างไรก็ตามชาวจีนจะต้องไหว้ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา (ไท้ส่วยเอี๊ย) เพื่อคุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไป ถ้าดวงชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้นั้นเป็นเบาคุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไป จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ จากการไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยเป็นความเชื่อและประเพณีปฏิบัติของคนจีนทั่วโลก โดยเฉพาะคนที่มีดวงชะตาตกต่ำหรือปีชง วิธีแก้ไขดวงชะตาจะมีการทำพิธี นำซึ้งปักเต๋งเก็ง หรือพิธีสวดมนต์เสริมดวงชะตา แต่ผู้ที่ไม่ชงก็สามารถทำได้เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุขหนุนส่งดวงชะตา                                                                                      เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ชาวจีนให้ความสำคัญมาก ดังจะเห็นได้จากโหราศาสตร์หรือดวงจีนที่ผูกพันกับเรื่องนักษัตรปีเกิด หรือดวงชะตาชีวิตของมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ไม่ว่าชะตาชีวิตจะดีหรือไม่ดี ชาวจีนจะต้องไหว้ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา (ไท้ส่วยเอี๊ย) เพื่อให้คุ้มครอง หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปด้วยดี จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น การไหว้ "เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย" เป็นความเชื่อ และประเพณีปฏิบัติของชาวจีนทั่วโลก โดยเฉพาะคนที่มีดวงชะตาตกต่ำ หรือ "ชงปี" วิธีแก้ไขดวงชะตา จะมีการทำพิธี นำซึ้งปักเต๋าเก็ง หรือ พิธีสวดมนต์เสริมดวงชะตา แต่ผู้ไม่ "ชงปี" ก็สามารถทำได้ เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข หนุนส่งดวงชะตาให้ดียิ่งๆขึ้น
หลักวิธีดูปีที่ "ชง" หรือ "ฮะ"
ปีชวด
ไม่ถูกโฉลก
ปีมะเมีย
ปีฉลู
ไม่ถูกโฉลก
กับปีมะแม
ปีขาล
ไม่ถูกโฉลก
ปีวอก
ปีเถาะ
ไม่ถูกโฉลก
ปีระกา
ปีมะโรง
ไม่ถูกโฉลก
ปีจอ
ปีมะเส็ง
ไม่ถูกโฉลก
ปีกุน
ปีที่ส่งเสริมกัน (ถูกโฉลก)
ปีชวด
ถูกโฉลก
ปีฉลู
ปีขาล
ถูกโฉลก
ปีกุน
ปีเถาะ
ถูกโฉลก
ปีจอ
ปีมะโรง
ถูกโฉลก
ปีระกา
ปีมะเส็ง
ถูกโฉลก
ปีวอก
ปีมะเมีย
ถูกโฉลก
ปีมะแม

วิธีไหว้เจ้าเสริมดวงชะตา สะเดาะเคราะห์
  1. เขียนชื่อ-สกุล วัน เดือน ปีเกิด ของตนเอง หรือเขียนแทนให้คนอื่นก็ได้
  2. นำไปไหว้เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา (ไท้ส่วยเอี๊ย)
  3. จุดธูป 3 ดอก อธิษฐานให้ท่านช่วยคุ้มครองดวงชะตาชีวิต
  4. ถ้าเป็นของตัวเองให้ปัดลงมาตั้งแต่ศีรษะลงมาสุดแขน 12 ครั้ง



หน้าที่รับผิดชอบ
เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยจะปกป้องคุ้มครองดวงชะตาชีวิตคน หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งเสริม ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกัน จากอุปสรรคทั้งปวง ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
คนที่เชื่อว่าตนเองมีเคราะห์ อย่างเช่น ปีนี้เป็นปีจอ ซึ่งไม่ถูกโฉลกกับ ปีมะโรง หรือที่เรียกว่า ชงก็จะมากราบไหว้ เพื่อขอให้ท่านรับเคราะห์กรรม โรคภัยแทน โดยพิธีการจะมีการให้เขียนชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิดลงในกระดาษ จากนั้นผู้ดูแลศาลเจ้าจะนำสวดเป็นภาษาจีน จากนั้นก็จะแปลเป็นภาษาไทยให้ผู้นั้นพูดตาม ถือเป็นพิธีการ สะเดาะเคราะห์ โดยเชื่อว่าท่านจะปกปักรักษาให้แคล้วคลาดภยันตรายทั้งปวง


(�Sۛ6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น